co-hoi-lon-cua-nganh-nhua-viet-nam
CƠ HỘI LỚN CỦA NGÀNH NHỰA VIỆT NAM
09/30/2020 16:00:26 Đăng bởi Thảo Linh (0) bình luận

Kì vọng của ngành nhựa

1. Những hiệp định thương mại được ký kết

  • Có thể nói, kỳ vọng lớn nhất của ngành nhựa Việt hiện nay đó chính là những hiệp định thương mại: Thương mại tự do Việt – Liên minh Châu  Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP)…
  • Khi các hiệp định này có hiệu lực, cũng đồng nghĩa cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt sẽ rộng mở hơn, bức tranh ngành nhựa Việt ra thế giới sẽ lớn hơn. 

2. Mức tăng trưởng thuộc top đầu

  • Tại thị trường trong nước, ngành nhựa trong những năm gần đây là một trong những ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam từ 16% - 18%/năm chỉ sau ngành viễn thông và dệt may.
  • Sự tăng trưởng đó xuất phát từ thị trường rộng, tiềm năng lớn và đặc biệt là vì ngành nhựa Việt Nam mới chỉ ở bước đầu của sự phát triển so với thế giới, cộng với sản phẩm nhựa được phát huy sử dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống.

3. Có nhiều doanh nghiệp nhựa tiềm năng

  • Tính trên cả nước hiện có khoảng gần 1.500 doanh nghiệp nhựa đang hoạt động. Số lượng doanh nghiệp nội vẫn đang chiếm ưu thế với 85%.
  • Riêng về hai mảng ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng có gần 200 doanh nghiệp đang hoạt động.
  • Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt không tránh khỏi sức cạnh tranh lớn của nhiều chủng loại sản phẩm Trung Quốc trong đó có sản phẩm vật liệu xậy dựng. Tuy nhiên, đó lại là một lợi thế cho doanh nghiệp trong nước phải tìm ra hướng đi cho riêng mình, tự đứng vững và khẳng định thương hiệu của mình trên thi trường nước nhà.

Doanh nghiệp Việt khẳng định lợi thế

Để doanh nghiệp Việt Nam có thế đứng vững trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, các doanh nghiệp nhựa trong nước từng bước mở rộng nhà máy, chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao… đang là một trong những cách mà doanh nghiệp ngành nhựa khẳng định lợi thế của mình.​​​​​​​

Cuối năm 2016, ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam đã có nhà máy sản xuất thanh Profile uPVC lớn và hiện đại nhất trong ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam. Nhà máy được đặt tại Hà Nam do Tập đoàn Nhựa Đông Á xây dựng và đi vào hoạt động với 45 dây chuyền sản xuất thanh Profile uPVC công nghệ hoàn toàn tự động của Áo: Máy Theysohn, Cincinnati và khuôn đồng bộ Greiner đạt 40.000 tấn sản phẩm/năm.

Chính sự đầu tư về sản xuất đã tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào, giúp việc hạ giá thành sản phẩm, góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng của người Việt từ sử dụng vật liệu gỗ sang dùng sản phẩm nhựa trong lĩnh vực xây dựng, trang trí nội, ngoại thất. Đây cũng chính là việc làm thiết thực giúp ngành xây dựng giảm tải việc khai thác gỗ trong quá trình bảo vệ tài nguyên môi trường.

Không chỉ phát triển thị trường trong nước, nhờ mức tăng trưởng cao, với cơ hội mang lại từ hội nhập, các doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nhựa cần có sự đầu tư nghiêm túc về công nghệ, thiết bị máy móc, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và có sự phát triển trong tương lai. Điều này cho thấy, để chuẩn bị cho hội nhập, một số doanh nghiệp ngành nhựa như Nhựa Đông Á đã chuẩn bị khá kỹ đón đầu cơ hội.

 

Nguồn: PLASTECH Vietnam 2020

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN